รู้จักกับเครื่องรีดร้อน (Heat Press) เครื่องมือสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานสกรีน

เครื่องรีดร้อน หรือ เครื่องสกรีนเสื้อ เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก ๆ ในการทำงานสกรีน ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะต้องใช้ในการช่วยทำความร้อน กดทับ เพื่อให้นำหมึกซับลิเมชั่นที่อยู่ในกระดาษสามารถระเหิดไปยังวัสดุที่ต้องการสกรีนหรือต้องการพิมพ์นั่นเอง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอุปกรณ์นี้ถึงมีความสำคัญ อย่างไรก็ตามเครื่องนี้ก็มีหลายประเภทและมีหลักการที่สำคัญในการเลือกใช้งานอยู่ ในบทความนี้จึงอยากจะช่วยอธิบายให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น

ประเภทของเครื่องรีดร้อน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเครื่องรีดร้อนไม่ใช่อุปกรณ์ที่มีแค่แบบเดียวหรือว่าประเภทเดียวเท่านั้น แต่ความจริงแล้วสามารถจำแนกออกเป็นได้หลากหลายประเภทเลย ทั้งการจำแนกจากการใช้งานและการจำแนกจากการทำงานของเครื่อง อย่างไรก็ตามหากว่าจำแนกประเภทของเครื่องจากภายนอกก็จะสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้

1. เครื่องรีดร้อนแบบกด

เครื่องรีดร้อนแบบกด เป็นเครื่องที่มีข้อดีในเรื่องของการช่วยประหยัดพื้นที่ใช้ทำงาน เนื่องจากว่าตัวเครื่องสามารถใช้งานด้วยการกดทับได้เลยด้วยการยกด้ามจับหน้าเตาขึ้นและลง อีกทั้งยังสามารถเลื่อนถาดที่ใช้วางเสื้อเข้า-ออกได้ตามต้องการ ทำให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น นอกจากนั้นเครื่องรีดร้อนประเภทนี้ก็ยังมีหน้าเตาที่กว้างจึงช่วยให้สามารถสกรีนงานได้เต็มพื้นที่ สกรีนได้สม่ำเสมอ เนียน และได้ลายที่ใหญ่

อย่างไรก็ตาม เครื่องประเภทนี้ก็มีข้อเสียอยู่ที่เรื่องของการที่ยกด้ามจับขึ้นแล้วจะทำให้หน้าเตาเผยออกมาตรงหน้าของผู้ใช้งาน ซึ่งสิ่งนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ เนื่องจากว่าเตามีความร้อนเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะใช้งานด้วยความระมัดระวัง อีกทั้งหากว่าการใช้งานวางบนโต๊ะหรือที่ที่สูงก็จะส่งผลให้ทำงานลำบากด้วยนั่นเอง

2. เครื่องรีดร้อนแบบสวิงข้าง

เครื่องรีดร้อนแบบสวิงข้าง เป็นเครื่องประเภทที่มีความกะทัดรัด ใช้งานสะดวก และสามารถที่จะถอดเปลี่ยนหัวเพื่อนำมาใช้ในการสกรีนวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยสามารถเปลี่ยนได้ทั้งหัวสกรีนแก้ว, หัวสกรีนจาน หรือหัวสกรีนหมวก รวมถึงหัวสกรีนแบบอื่น ๆ ก็สามารถนำมาใช้งานได้ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องรีดร้อนที่ครบครันเป็นอย่างมาก และสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากทีเดียว

สำหรับเครื่องสกรีนเสื้อรุ่นนี้ก็มีข้อเสียอยู่ด้วยที่เรื่องของการที่เครื่องรุ่นนี้จะต้องสวิงไปทางด้านข้าง เมื่อเป็นเช่นนี้ในการใช้งานก็จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ จึงไม่สามารถวางเครื่องไว้ชิดติดกับกำแพงได้ เนื่องจากว่าหน้าเตาจะต้องหมุนสวิงไปทางด้านข้างไปจนถึงด้านหลังได้เลยนั่นเอง

หลักการสำคัญในการเลือกเครื่องรีดร้อน

ปัจจุบันนี้เครื่องรีดร้อนมีให้เลือกหลากหลายประเภทมาก ๆ ทำให้ในการเลือกเครื่องมาใช้จำเป็นต้องอาศัยหลักการสำคัญหลายอย่างเข้ามาช่วยในการพิจารณาก่อนการเลือกซื้อ โดยหลักการสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องรีดร้อนหรือว่าเครื่องสกรีนเสื้อประกอบไปด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ ดังนี้

ความร้อน (Temperature)

ความร้อน (Temperature) เป็นสิ่งที่ใช้ตั้งค่าความร้อนของเครื่องให้เหมาะสมกับประเภทของงานที่ต้องการสกรีน โดยหากว่าเป็นเครื่องสกรีนที่ดีจะต้องมีความร้อนที่นิ่ง ไม่สวิงเปลี่ยนไปมามากจนเกินไป อีกทั้งควรจะสามารถควบคุมได้ด้วยระบบดิจิทัล เนื่องจากจะช่วยให้ค่าความคลาดเคลื่อนต่ำลง รวมถึงยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้ความร้อนมีความสม่ำเสมอไปทั่วทั้งหน้าเตาด้วย

เวลา (Time)

เวลา (Time) ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับเครื่องสกรีนเสื้อ โดยเครื่องควรจะสามารถตั้งเวลาในการรีดสกรีนได้อย่างเหมาะสมตามลักษณะของงาน อย่างไรก็ตามเรื่องของความร้อนและเรื่องเวลาเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กัน เช่น หากว่าการที่รีดสกรีนด้วยความร้อนที่สูงขึ้นจะต้องช่วยให้ใช้เวลารีดน้อย ในขณะที่การใช้ความร้อนน้อยก็ทำให้เวลาในการรีดนานมากขึ้น

แรงกด (Pressure)

แรงกด (Pressure) อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องสกรีน โดยแรงกดมีผลโดยตรงกับงานที่รีดเลย ทำให้เห็นได้เลยว่างานออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งปกติแล้วแรกกดจะมีการทำงานผ่าน 2 ระบบหลัก ๆ คือ แรงกดด้วยแรงคน ที่ส่วนใหญ่แล้วเครื่องที่ใช้จะมีขนาดเล็ก จึงทำให้คนสามารถใช้แรงกดได้ และแรงกดด้วยระบบนิวเมติกส์ (Pneumatic) เป็นแรงกดที่ได้จากกระบอกสูบลมเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนและกดลงไปนั่นเอง

ไม่มีเครื่องรีดร้อน สกรีนเสื้อขายได้ไหม?

เสื้อผ้าเป็นไอเทมที่ไม่ว่าใครก็จำเป็นต้องมีกันทั้งนั้น โดยเสื้อสกรีนก็ถือว่าเป็นเสื้อแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลายและมีสีที่สวยงาม อย่างไรก็ตามหลายคนที่อยากทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายเสื้อสกรีนเองก็กังวลว่าหากไม่มีเครื่องรีดร้อนเพื่อสกรีนเสื้อจะสามารถขายเสื้อประเภทนี้ได้ไหม ก็ต้องบอกเลยว่าสามารถทำได้ เนื่องจากว่าปัจจุบันนี้มีร้านที่ให้บริการรีดร้อนหรือสกรีนเสื้ออยู่มากมายเลย ซึ่ง Gustex เองก็ให้บริการด้านนี้ด้วยเช่นกัน

Gustex รับผลิตงานสกรีนครบวงจร

จากที่กล่าวไปทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่คงจะช่วยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทและหลักการสำคัญในการเลือกเครื่องรีดร้อนกันแล้ว ซึ่งจะสามารถช่วยให้เลือกซื้อเครื่องสกรีนเสื้อได้ง่ายและตรงกับการใช้งานมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับใครที่มีความต้องการอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายเสื้อสกรีนแต่ไม่มีเรื่องสกรีนหรือเครื่องรีดเอง ก็สามารถใช้บริการร้านที่ให้บริการทางด้านนี้ได้เลย ซึ่งปัจจุบันนี้ร้านสกรีนเสื้อราคาถูกก็มีอยู่ไม่น้อยเลย หนึ่งในนั้นก็คือร้าน Gustex อีกหนึ่งร้านคุณภาพที่พร้อมให้บริการทุกคน

Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone