ข้อดีของการลดการใช้ถุงพลาสติกหันมาใช้ถุงผ้า

สิ่งที่สามารถทำร้ายโลกใบนี้ได้ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นถุงพลาสติกที่จะทำให้โลกเกิดภาวะโลกร้อนมากยิ่งขึ้น และยังอาจส่งผลกระทบต่อธรรมชาติทั้งในป่าและในทะเลที่ถุงพลาสติกอาจไปทำลายระบบนิเวศ หรือสัตว์บางชนิดก็ได้กินถุงพลาสติกที่กลายเป็นขยะเหล่านี้ลงไป ดังนั้นการเลือกใช้ถุงผ้าจะเป็นอะไรที่ดีกว่ามากๆ เพราะไม่เพียงแต่สามารถใช้ซ้ำได้ แต่ยังสามารถสกรีนลวดลายในแบบที่ตัวเองชอบได้อีกด้วย มาดูกันว่าทำไมลดการใช้ถุงพลาสติก และข้อดีของการใช้ถุงผ้าซึ่งมีรายละเอียดทั้งหมดดังต่อไปนี้

ทำไมต้องลดการใช้ถุงพลาสติก?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการลดการใช้ถุงพลาสติกสามารถลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าให้เท้าความแบบเจาะลึกต้องบอกว่า การผลิตถุงพลาสติกนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ และสามารถผลิตได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็จะสูญเสียในเรื่องทรัพยากรที่เกี่ยวกับการผลิตถุงที่ใส่อาหารที่ผลิตจากน้ำมันและใช้เชื้อเพลิงแน่นอนว่าสารเหล่านี้สามารถล่องลอยอยู่ในอากาศได้

เหตุผลที่สำคัญก็คือการทำลายโลกใบนี้หรือระบบนิเวศได้อย่างน่าตกใจ จากการประเมินในปัจจุบันได้มีการผลิตถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก แต่การที่จะนำไปรีไซเคิลเพื่อทำใหม่กลับมีต้นทุนที่สูงกว่า ดังนั้นการกำจัดก็จะโยนลงทะเลบ้าง ทิ้งลงไปในที่รกร้างบ้าง และยังไม่นับพวกพลาสติกที่สามารถกลายเป็นเศษสามารถปนเปื้อนกับขยะอื่นๆ กับผืนป่า กับท้องทะเล ซึ่งส่งผลกระทบหลายด้าน และสามารถทำลายโลกได้อย่างไม่รู้ตัว ลดการใช้ถุงพลาสติก นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ข้อดีของการใช้ถุงผ้า

1. ช่วยลดโลกร้อน

การเลือกใช้ถุงผ้าจะสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ โดยสามารถลดโลกร้อนได้ตั้งแต่กระบวนการผลิต การใช้งานที่ไม่สามารถใช้ซ้ำได้ หรือแม้แต่การกำจัดทิ้งก็เป็นไปได้ยาก ในส่วนนี้ถุงพลาสติกถือว่าเป็นอะไรที่กระทบกับโลกใบนี้เป็นอย่างมาก

2. นำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง

เนื่องจากถุงผ้าเป็นสิ่งที่ผลิตขึ้นมาจากผ้าชนิดต่างๆ ดังนั้นจึงสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อยู่เสมอๆ ไม่จำเป็นต้องมีถุงผ้าใบใหม่เรื่อยๆ แต่สามารถใช้แทนถุงพลาสติกเดิมๆ เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยเหลือโลกใบนี้ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

3. มีความทนทาน บรรจุของได้มาก

ถุงผ้าที่ผลิตมาจากผ้าจะมีความทนทานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คือใช้มือดึงก็ไม่ขาด และสามารถบรรจุของได้มากที่ต่อให้น้ำหนักเยอะ ถุงผ้าก็สามารถรับมือได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับถุงพลาสติกแล้ว ถุงพลาสติกอาจขาดไปเลยก็ได้

4. ประหยัดค่าใช้จ่าย

ถ้ามองในแง่ของธุรกิจการลดการใช้ถุงพลาสติกนับเป็นการลดต้นทุนสินค้าได้เป็นอย่างดี และยังสามารถลดการใช้ถุงสำหรับลูกค้าได้มากมายมหาศาล ในขณะเดียวกันถ้าเกิดลูกค้าอยากได้ถุงพลาสติกก็จะเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่บ่อยๆ ดังนั้นถ้าพกถุงผ้าไปตั้งแต่แรกจะช่วยประหยัดเงินได้เป็นอย่างดี

5. สกรีนลายได้ตามที่ต้องการ

ถุงผ้านั้นจะมีมากมายหลายแบบ และถ้าอยากให้ถุงผ้ามีความสวย สามารถพกไปไหนมาไหนไม่ต่างอะไรกับแฟชั่นเสื้อผ้าหรือกางเกง ก็สามารถเลือกสกรีนลายถุงผ้าได้ตามที่ต้องการ

สรุปบทความ

เมื่อได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วการลดการใช้ถุงพลาสติก ถือว่าเป็นอะไรที่ทุกคนควรทำเป็นอย่างมาก เพื่อปกป้องโลกนี้มีระบบนิเวศต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถลดภาวะโลกร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังจะช่วยให้ชีวิตของคนรุ่นหลังเป็นไอในทิศทางที่ดีขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจากการใช้ถุงพลาสติกเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าที่มีอายุการใช้งานที่ยาวกว่า สามารถใช้ซ้ำได้นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และถ้าหากอยากได้ถุงผ้าที่มีลวดลายไม่ซ้ำใคร ขอให้แนะนำมาใช้บริการสกรีนถุงผ้า จากทาง Gustex กันได้

Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone