ทำความรู้จักผ้าคอตตอนคืออะไร ทำไมนิยมนำมาสกรีนลาย

สำหรับผ้าคอตตอน คือ สิ่งที่หลายๆ คนต่างก็เลือกใช้นำมาผลิตเป็นเสื้อผ้าที่ใส่นุ่มแล้วสบาย และต้องบอกว่าผ้าคอตตอนมีหลายชนิดมากๆ และยังมีเกรดหรือคุณภาพที่แตกต่างกันอีกด้วย งานนี้ทาง Gustex จึงจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าชนิดกันแบบเจาะลึกทุกรายละเอียด พร้อมทั้งตอบคำถามที่ว่าผ้าคอตตอนสามารถนำไปทำเป็นเสื้อยืดและสกรีนลายต่างๆ ได้หรือไม่

ผ้าคอตตอน คือ

ก่อนอื่นทุกคนจำเป็นจะต้องรู้ก่อนว่าผ้าคอตตอน คือ ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ โดยสามารถหาได้จากปุยฝ้ายที่นำมาปั่นให้เป็นเส้นเล็กๆ ยาวๆ คล้ายเส้นด้ายจากนั้นจึงนำมาทอให้เป็นผืน ซึ่งในปัจจุบันนี้ต่างก็มีการใช้เทคโนโลยีหรืออุตสาหกรรมเพื่อนำมาใช้ผลิตเสื้อได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทุกคนตามไปอ่านแบบเจาะลึกกันดีกว่าว่าคุณสมบัติเด่นๆ และผ้าคอตตอนมีกี่เกรดโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

คุณสมบัติเด่นของผ้าคอตตอน คือ

เมื่อได้รู้เกี่ยวกับผ้าคอตตอนคร่าวๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทุกคนมาดูกันดีกว่าว่าคุณสมบัติเด่นๆ ของผ้าคอตตอนนั้นมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลย

  • เนื้อผ้ามีความบางเบา เวลาทำเป็นเสื้อผ้าใส่แล้วจะรู้สึกสบายไม่อึดอัดแต่อย่างใด
  • เนื่องจากผ้าคอตตอน คือ ผ้าที่ทอจากปุยฝ้ายเมื่อมาทอรวมกันก็จะสามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการใส่ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก
  • เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าคอตตอนต้องบอกเลยว่าใช้ได้ทนทานเป็นอย่างมาก ไม่มีการขาดแต่อย่างใด สามารถใส่ลงเครื่องซักผ้าได้แบบสบายๆ
  • ผ้าคอตตอน คือ ผ้าที่เหมาะกับการมาทำเสื้อยืดมากที่สุด ตามคุณสมบัติเบื้องต้นที่ได้มีการแนะนำ

ผ้าคอตตอนมีกี่เกรด?

ในการจะแบ่งเกรดผ้าคอตตอน ต้องบอกก่อนว่ามีวิธีด้วยกัน 2 วิธี คือ แบ่งตามชนิดของเส้นด้ายและแบ่งตามกระบวนการผลิตเส้นด้าย โดยสามารถแยกเกรดได้ออกเป็นดังนี้

แบ่งตามชนิดของเส้นด้าย

  • เส้นด้ายเบอร์ 20 : เป็นเส้นด้ายที่ถือว่ามีขนาดที่ใหญ่ที่สุด เนื้อผ้าจึงมีความหนาเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังค่อนข้างแข็งเวลานำไปเป็นเสื้อยืดอาจใส่ไม่สบายเท่าไหร่
  • เส้นด้ายเบอร์ 32 : เป็นเส้นด้ายขนาดกลางที่มีขนาดเล็กกว่าเบอร์ 20 เนื้อสัมผัสจะมีความนุ่มกว่า เหมาะมากกับการนำมาทำเป็นเสื้อยืดใส่แล้วโปร่ง โล่ง สบาย
  • เส้นด้ายเบอร์ 40 : เป็นเส้นด้ายขนาดเล็กที่สุดที่ต้องบอกว่ามีความนุ่มเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นด้ายที่มีราคาสูง จึงเหมาะสำหรับการทำเสื้อให้กับเด็กทารก

แบ่งตามกระบวนการผลิตเส้นด้าย

  • Cotton OE เป็นการผลิตโดยไม่ได้เลือกปุยฝ้ายที่ใช้มาทำเป็นเส้นด้ายจึงถือว่าเป็นคุณภาพเกรดต่ำสุด และมีราคาถูก
  • Cotton Semi เป็นการผลิตที่ได้คัดเลือกเกรดปุยฝ้ายที่มีคุณภาพ และทำการสางให้เป็นระเบียบจัดว่าเนื้อผ้าที่มีคุณภาพดี ราคาปานกลาง
  • Cotton Comb เป็นการคัดเกรดปุยฝ้ายที่มีคุณภาพดี พร้อมกันนั้นก็นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสาง พร้อมกันนั้นก็ขจัดสิ่งสกปรกออก จึงทำให้เส้นด้ายมีความนิ่มอ่อนนุ่มเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นเส้นด้ายคุณภาพดีมาก แต่มีราคาสูง

ผ้าคอตตอนนำไปสกรีนได้หรือไม่?

ผ้าคอตตอน คือ ผ้าที่สามารถไปทำเสื้อยืดได้โดยเบอร์เส้นด้ายที่แนะนำคือเบอร์ 32 เพราะมีเนื้อสัมผัสนุ่ม สบาย สามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างที่ สามารถนำไปสกรีนเพื่อสร้างลายเสื้อสวยๆให้กับเสื้อผ้าได้

สรุปบทความ

สรุปแล้ว ผ้าคอตตอน คือ ผ้าฝ้ายที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งในการนำไปผลิตเป็นเสื้อยืดแบบต่างๆ ทั้งนี้คุณภาพก็อาจขึ้นอยู่กับเกรดของผ้าคอตตอน แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกว่าสามารถทำได้แน่นอน นั่นก็คือการนำเสื้อที่ผลิตจากปุยฝ้ายมาสกรีนเป็นลวดลายเสื้อผ้าได้หลากหลาย สามารถให้สีที่ใกล้เคียงกับลวดลายที่ได้เลอกไว้มากที่สุด ซึ่งสามารถไปอ่านบริการเกี่ยวกับการสกรีนผ้า ผ่าน ร้านสกรีนเสื้อ Gustex กันได้

Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone